Trip: ทะเลตรัง ถ้ำมรกต เกาะเชือก เกาะรอก

31/03/2015 9:33 PM การเดินทาง 1,032 views

ซัมเมอร์ปีนี้เริ่มต้นเที่ยวตั้งแต่สินเดือนมีนาคมเลยครับ พอดีมีโอกาสไปเที่ยวกับที่ทำงานอดใจไม่ไหวที่จะเก็บภาพสวยๆ มาฝาก

ทริปครั้งนี้ลงใต้ไปจังหวัดตรังครับ ซึ่งผมก็ไม่เคยไปมาก่อน คิดว่าน่าจะมีอะไรดีเยอะ ซึ่งกลับมาแล้วก็ไม่ผิดหวังครับ ทะเลสวยมาก ดำน้ำสนุกมาก

วันแรก ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองเที่ยวที่ 2 ประมาณ 07.55 น. ไปจังหวักตรัง และไปต่อเรือที่ท่าเรือปากเมง เพื่อนนั่งเรือต่อไปรีสอร์ทที่เกาะไหงครับ เนื่องจากไปกันเยอะประมาณ 30 คน เช่าเรือแบบเหมาะลำ จะสะดวกและเป็นส่วนตัวกว่า ถึงเกาะไหง จากนั้นก็แบ่งห้องพักบ้านหนึ่งหลังพักได้ 2 คน เอาของไปเก็บที่พักของแต่ละคน แล้วมาทานข้าวเที่ยง ตอนบ่ายนั่งเรือไปถ้ำมรกตและไปดำน้ำดูปะการังต่อที่เกาะเชือก

วันที่สอง ตื่นเช้ามากเพราะต้องใช้เวลาเดินทางนาน จากเกาะไหงไปเกาะรอก ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หลับแล้วหลับอีกก็ยังไม่ถึงสักที อยู่ที่เกาะรอกทั้งวันเลยครับ เพราะมีเกาะรอกใน เกาะรอกนอก ช่วงเช้าเล่นน้ำ ดำน้ำดูประการังที่เกาะรอกในพักกินข้าวเที่ยงเกาะตรงข้ามอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ช่วงบ่ายไปเล่นน้ำ ดำน้ำต่อที่เกาะรอกนอกดำน้ำจนผิวดำจริงๆ เลยครับ ทากันแดดก็เอาไม่อยู่ แสบหน้าแสบผิวเลย

วันที่สาม เดินทางกลับจากเกาะไหงมาท่าเรือปากเมง จากนั้นนั่งรถบัสต่อไปยังวังแทพทาโร อากาศร้อนมากๆ ครับ เดินเก็บรูปอย่างเดียว ไม่ได้ฟังบรรยายอะไรเลย คิดว่ามาหาอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเอา 55 ขอแค่ได้รูปก็พอ

ตอนบ่ายไปเดินส่วนพฤกษศาสตร์ จังหวัดตรัง เดินอย่งเดียวให้จบครับ ไม่มีอารมณ์ทำอะไร เพราะเหนื่อยมาก เลยไม่ได้เก็บรูป 🙁
จากนั้นก็ไปสนามบินตรังเดินทางกลับโดยสายการบินนกแอร์มมาดอนเมือง

ออกเดินทางกันเลย

นัดกันตอนเช้าที่สนามบินดอนเมืองเครื่องออกประมาณ 7 โมงเช้า ไปถึงสนามบินตรัง ประมาณ 9 โมง ช่วงนี้สนามบินกำลังปรับปรุงรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มมาขึ้นครับ แล้วก็มีรถตู้มารับไปขึ้นเรือที่ท่าเรือปากเม็ง เพื่อนั่งเรือไปเกาะไหง

IMG_1500 IMG_1501

ถึงแล้วท่าเรือ

ท่าเรือปากเมง คนเยอะมากๆ ไปถึงท่าเรือช่วงบ่าย อากาศร้อนสุดๆ จากภาพคงไม่ต้องบอกว่ากี่องศา กลับมาแล้วไหม้เลยครับ เข้าคิวรอขึ้นรือประมาณครึ่งชั่วโมง ระหว่างเดินทางไปเกาะไหงก็ผ่านเกาะอื่นๆ มากมาย แต่ไม่รู้จักชื่อ เห็นว่าสวยเลยถ่ายรูปไว้ แล้วก็มีรูปของเกาะอื่นๆ ตอนที่นั่งเรือไปเกาะรอก เกาะเชือกบ้าง ทะเลไทยนี้สวยจริงๆ เลย

ท่าเรือปากเมง มีเรือรอรับผู้โดยสารเยอะมากๆ เข้าเทียบท่าไม่ได้ต้องขับวนไป วนมา ระหว่างเดินทางไปเกาะไหง ลุ้นว่าจะปะทะกันไหมแต่เรือรำทีนั่งขับเร็วเลยผ่านมาได้ 555 หาดเกาะไหง เห็นน้ำทะเลสองสี น้ำตื้นจะเป็นสีฟ้าอ่อน เรือใหญ่เข้ามาไม่ถึง น้ำลึกจะเป็นสีฟ้าเข้ม นั่งเรือหางยาวจะน้ำลึกมาน้ำตื้น นั่งสองต่อเลยทีเดียว เป็นคนขนกระเป๋าให้พี่ๆ ที่ทำงานครับ

IMG_1318 IMG_1498

เกาะและทะเลแสนสวย

เกาะม้ามองมาจากเกาะไหง มีรังนกนางแอ่นอยู่เยอะ (คนเรือบอก) ถ่ายตอนเย็นๆ ภาพนี้มองเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ เกาะม้ามองมาจากเกาะไหง มีรังนกนางแอ่นอยู่เยอะ (คนเรือบอก) ถ่ายตอนเช้าพระอาทิตย์กำลังขึ้น

IMG_1153IMG_1151 IMG_0959

ดำน้ำที่ถ้ำมรกต

มาถึงธัญญาบีชรีสอร์ท เกาะไหง ช่วยบ่ายก็เช็คอินเอากระเป๋าไปเก็บที่ห้องพัก จากนั้นก็มานั่งทานข้าวเที่ยง แล้วก็นั่งเรือไป้ถ้ำมรกตต่อ วันแรกก็มาถ้ำมรกตเลยครับ ทางเข้าต้องลอดผ่านใต้น้ำเข้าไป จับกันเป็นแถวตามรูปเพราะทางเข้าเล็กมากเเรือเข้าไม่ได้ ระหว่างทางก็มึด ถ้าจับไหลไม่แน่นคนที่จับต่อเราก็จะซ่วยไปทั้งแถว

คนแรกต้องเป็นคนที่แข็งแรงลากเพื่อนทั้งแถวและนำทางเข้าไป แต่ก็มีไกด์ค่อยดึงอีกที ระหวางทางก็จะมีขบวนทั้งเข้าและออกถ้ำ สวนกันไปมา แต่ไม่ค่อยเห็นอะไรเพราะมึดมาก ไกด์จะใช้ไฟฉายส่องน้ำทาง พอแสงไปตกกระทบกับน้ำก็จะเห็นสีเขียวมรกต สวยมาก ตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปเพราะต้องระวังเป็นพิเศษ

IMG_0993 IMG_1007IMG_1011 IMG_1008IMG_1009 IMG_1514IMG_1513 IMG_1512

ดำน้ำที่เกาะเชือก

เข้าถ้ำมรกตเสร็จก็นั่งเรือมากเกาะเชือกต่อ เกาะนี้มาดำน้ำดูประการัง วันแรกเฟี้ยวมากเลยครับ คิดว่าจะไม่ดำทากันแดดแล้ว ถอดเสือเล่นเลยเพราะไม่ได้เอาเสื้อมาเปลี่ยน แต่….คิดผิดครับ มั่นใจว่าว่ายน้ำเป็นเลยถอดชูชีพดำลงไปดูใตเน้ำดีกว่า ใช้การกั้นหายใจสนุกกว่าครับ เพราะชูชีพใส่แล้วดำลงไปดูใต้น้ำไม่ได้ใส่ Snorkel ก็หายใจไม่ถนัด

แรกๆก็กินน้ำไปหลายอึกหมือนกันปะการังสวยมากครับ ดำน้ำก็สนุก ถ้ามีกล้องถ่ยใต้น้ำจะสนุกว่านี้แต่กล้องที่เอาไปถ่ายไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ได้รูปตัวเองดำน้ำก็ถือว่าโอเครหละ

IMG_1010 IMG_1515IMG_1188 IMG_1020

วิ่งเล่นบนหาดทรายและดำน้ำดูปะการัง

วันที่สองก็ไปดำน้ำต่อ แต่ไปไกลมากนั่งเรือประมาณ 2 ชั่วโมง จากเกาะไหงไปเกาะรอกนอกและเกาะรอกใน ประมาณ 30 กม. ใช้เวลาอยู่ที่เกาะรอกทั้งวันเลย เช้าดำน้ำ พักกินข้าว บ่ายดำน้ำต่อ พักกินข้าวเที่ยงที่เกาะตรงข้ามอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา หาดทราบขาวละเอียด น้ำใสจนเห็นทรายสีขาว อากาศก็ร้อนไม่แพ้กันเลยทีเดียว

เกาะนี้ไม่มีรีสอร์ท ไม่มีบ้านพัก วิ่งเล่น ถ่ายรูปได้ตามสบายเลย ปะการังก็สวยไม่เแพ้เกาะอื่นๆ เลย เสียดายกล้องถ่ยรูปไม่ชด ไม่งั้นคงใต้รูปใต้น้ำเยอะกว่านี้ 🙁 มีเรือของอีกรีสอร์ทมาพักแวะกินข้าวด้วย น่าจะเป็นชาวต่างชาติ
คนดำน้ำกำลังดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป

IMG_1179 IMG_1187IMG_1176 IMG_1186IMG_1178 IMG_1180IMG_1181 IMG_1182IMG_1184 IMG_1219IMG_1220 IMG_1221IMG_1222 IMG_1223IMG_1224 IMG_1226IMG_1227 IMG_1228IMG_1229 IMG_1231IMG_1232 IMG_1233IMG_1234 IMG_1235

ในส่วนของทะเลตรัง เกาะเชือก เกาะรอก ถ้ำมรกต ก็มีแค่นี้ครับ สนุกมากๆ เลย
ก่อนไปหาเที่ยวหารูปในอินเตอร์เน็ตไม่ค่อยเจอ
หวังว่ารูปที่ถ่ายมาจะช่วยให้คนอยากไปเที่ยวมากขึ้นครับผม

รูปทั้งหมดถ่ายจากล้อง iPhone5 ปรับแสงและความคมชัดใน IG แค่นั้นครับ
รูปใต้ทะเลถ่ายจากกล้อง SJ4000 HD ครับ

อย่าลืม พกหมวก ครีมกันแดด ผ้าขนหนู แว่นกันแดด ไปด้วยนะครับ